วันอังคารที่ 24 สิงหาคม พ.ศ. 2553

ความเป็นมาของระบบบริการอิเล็กทรอนิกส์ (E-SERVICES)

            ในช่วงระยะเวลาเพียง 20 ปีที่ผ่านมา พบว่าพัฒนาการเทคโนโลยีอิเล็กทรอนิกส์คอมพิวเตอร์ และการสื่อสารที่ส่งผลต่อการเปลี่ยนแปลงและสภาพความเป็นอยู่ของมนุษย์ เป็นผลทำให้โลกพัฒนาเข้าสู่ยุคของข้อมูลข่าวสาร ปัจจุบันไม่ว่าจะอยู่ที่ส่วนใดของโลกก็สามารถติดต่อโทรศัพท์พูดคุยกันได้เสมือนนั่งอยู่เคียงข้างกัน พัฒนาการของการสื่อสารกำลังทำให้วิถีการทำงานบางอย่างของมนุษย์เปลี่ยนแปลงไป มีการใช้ข้อมูลข่าวสารมากขึ้น การแลกเปลี่ยนข้อมูลข่าวสารทำได้อย่างรวดเร็ว


E-SERVICES
         e-service คือ ระบบบริการประชาชนผ่านอิเล็กทรอนิกส์ online โดยเป็นการอำนวยความสะดวกให้แก่ประชาชนสำหรับบริการด้านต่าง ๆ ของหน่วยงานของรัฐ เช่น การเสียภาษี/ค่าธรรมเนียม การจดทะเบียน และการยื่นคำร้อง เป็นต้น

         อาจกล่าวได้ว่า e-service เป็นเป้าหมายหลักของทุกประเทศที่มุ่งพัฒนาบริการของภาครัฐให้ประชาชนเข้าถึงได้ โดยผ่านทางอิเล็กทรอนิกส์เพื่อให้เกิดรัฐบาลอิเล็กทรอนิกส์อย่างเป็นรูปธรรม การพัฒนาช่องทางใหม่ ในการให้บริการอิเล็กทรอนิกส์นั้นมีความแตกต่างกันไปบ้าง แต่ก็มักจะเน้นช่องทางที่ใช้ อินเทอร์เน็ตเป็นตัวกลางในการติดต่อและให้บริการกับประชาชน การให้บริการอิเล็กทรอนิกส์ภาครัฐผ่านช่องทางอินเทอร์เน็ตสามารถทำได้หลาก หลายรูปแบบและมีความซับซ้อนในระดับที่แตกต่างกันตามเทคโนโลยี และ สถาปัตยกรรมเครือข่ายอินเทอร์เน็ตที่มีการปรับปรุงและพัฒนาอย่างต่อเนื่อง ทำให้เกิดช่องทางใหม่ๆ ให้ประชาชนสามารถเลือกใช้เพิ่มขึ้นอยู่ตลอดเวลา

ความสำคัญของ E-SERVICE

           ปัจจุบัน องค์กรธุรกิจมีความสนใจในการที่จะสร้างเว็บไซต์ (Web Site) เพื่อใช้ในการทำธุรกิจ (E-Business) หรือ ทำการค้า (E-Commerce) รวมไปถึงใช้เป็นเครื่องมือทางการตลาด (E-Marketing) ซึ่งถือว่าเป็นกลยุทธ์ด้านการแข่งขันในการดำเนินธุรกิจขององค์กรโดยมีทั้งที่ประสบความสำเร็จและล้มเหลว เดิมทีวัตถุประสงค์หลักของการสร้างเว็บไซต์คือเป็นสื่อกลาง (Media) เพื่อเผยแพร่ข้อมูลข่าวสารขององค์กรไปสู่ลูกค้า หรือเรียกว่า "E-Service" ด้วยประโยชน์ของอินเตอร์เน็ตคือ "any time, any where, any person"
         E-SERVICE นั้นสามารถมีอยู่ได้ในทุกองค์กรไม่ว่าจะเป็นภาครัฐหรือว่าเอกชน เพราะจะทำให้หน่วยงานเป็นหน่วยงานที่ทันสมัย สามารถติดต่อกับภายนอกได้ ถ้าหน่วยงานไหนไม่ทำหน่วยงานที่มี E-Service หน่วยงานก็ที่ล้าสมัยทันที จะเป็นหน่วยงานที่ถูกทอดทิ้ง เพราะไม่สามารถไปเชื่อมโยงกับหน่วยงานอื่นได้
E-SERVICE นั้น อาจมีส่วนที่ย่อยๆๆ ลงไปได้ อาจมีหลายๆองค์ประกอบมารวมกัน อีกทั้งนี้ E-Service ก็ยังสามารถ เป็นองค์ประกอบย่อยของ E-Government หรือ E-University ได้อีกด้วย

วัตถุประสงค์

1. วัตถุประสงค์หลักของ E - Services คือการมีกวีนิพนธ์ที่เลือกคัดตัดตอนมาจากหลายเล่มของเครือข่าย resident บริการซอฟต์แวร์เข้าถึงได้ผ่านทางโปรโตคอลมาตรฐานที่มีความหมายสามารถค้นพบอย่างสม่ำเสมอและรวมอยู่ในโปรแกรม การศึกษาพิเศษเสริมความหมายให้แก่ E - Service โดยการพึ่งพาอาศัยกันด้วยความสามารถอัจฉริยะเพื่อการ choreography อย่างมีประสิทธิภาพของกระบวนการจึงคำว่า "ฉลาด E - Services"
2. วัตถุประสงค์ของการศึกษาคือการเสนอองค์ประกอบของอัจฉริยะ E - Service บริการในลักษณะที่สนับสนุนการทำงานร่วมกันในช่วงของการบริการที่เกี่ยวข้องกับหลายองค์กรอิสระเสมือน (หมวด) คาดว่ากรอบที่กำหนดและสนับสนุนองค์ประกอบของอัจฉริยะ E - Services จะเกิดขึ้น ซึ่งคาดว่าการศึกษาจะมีบทบาทสำคัญในการสนับสนุนการจัดตั้งขององค์กรเสมือน dynamic (DVEs) เป็นสถานการณ์ธุรกิจสมัคร

เป้าหมาย
E-service เป็นเป้าหมายหลักของทุกประเทศที่มุ่งพัฒนาบริการของภาครัฐให้ประชาชนเข้าถึงได้ โดยผ่านทางอิเล็กทรอนิกส์เพื่อให้เกิดรัฐบาลอิเล็กทรอนิกส์อย่างเป็นรูปธรรม การพัฒนาช่องทางใหม่ ในการให้บริการอิเล็กทรอนิกส์นั้นมีความแตกต่างกันไปบ้าง แต่ก็มักจะเน้นช่องทางที่ใช้ อินเทอร์เน็ตเป็นตัวกลางในการติดต่อและให้บริการกับประชาชน การให้บริการอิเล็กทรอนิกส์ภาครัฐผ่านช่องทางอินเทอร์เน็ตสามารถทำได้หลาก หลายรูปแบบและมีความซับซ้อนในระดับที่แตกต่างกันตามเทคโนโลยี และ สถาปัตยกรรมเครือข่ายอินเทอร์เน็ตที่มีการปรับปรุงและพัฒนาอย่างต่อเนื่อง ทำให้เกิดช่องทางใหม่ๆ ให้ประชาชนสามารถเลือกใช้เพิ่มขึ้นอยู่ตลอดเวลา

วิเคราะห์E - SERVICES กับสัมพันธ์กับสังคมปัจจุบัน
1.Electronic Banking Service
         คือการให้บริการธนาคารอิเล็กทรอนิกส์ (Electronic Banking Service ) เป็นธุรกิจของธนาคารที่เปิดดำเนินการธุรกรรม ดังนี้ การโอนเงิน , ตรวจสอบยอดคงเหลือ , ตรวจสอบรายการทางการเงิน , การลงทุน, การซื้อพันธบัตรและ การยื่นขอเอกสารสินเชื่อ
2.Online Bill – Paying Service
       คือ การให้บริการชำระเงินออนไลน์ ( Online Bill-Paying Service ) เป็นที่นิยมมากในทุกด้าน เช่น ธุรกิจธนาคาร, ธุรกิจประกันชีวิต , ธุรกิจค้าส่ง , ธุรกิจแฟรนไชส์และสถาบันการศึกษา
3.Job Marker Service
       คือ การให้บริการตลาดนัดแรงงาน ( Job Market Service) เป็นสื่อกลางที่ผู้ประกอบการสามารถค้นหารายชื่อผู้สมัครงานและประกาศฝากรับสมัครงานในตำแหน่งต่าง ๆ ได้ตามต้องการ เช่นเดียวกับผู้สมัครงานก็สามารถหางานตามตำแหน่งงานที่ตนเองต้องการ
4.  Travel and Tourism Service
      คือ การให้บริการเดินทางและท่องเที่ยว ( Travel and Tourism Service ) เป็นการให้บริการข้อมูลแก่นักท่องเที่ยว ( E-Travel ) เพื่ออำนวยความสะดวกแก่นักท่องเที่ยวทั้งภายในและภายนอกประเทศ การให้บริการข้อมูลที่พักโรงแรม ร้านอาหาร บริษัทรับจัดทัวร์ บริษัทวางแผนการท่องเที่ยว เส้นทางเดินรถ เบอร์โทรศัพท์เป็นต้น
5.  Community Service
     คือ การให้บริการชุมชนอิเล็กทรอนิกส์( Communities Service ) ชุมชนอิเล็กทรอนิกส์ ( E-Community )หรือเรียกอีกอย่างหนึ่งว่า ชุมชนเสมือน ( Virtual Communities ) หมายถึง สถานที่อยู่ในรูปแบบอิเล็กทรอนิกส์ที่รวบรวมข้อมูลเรื่องใดเรื่องหนึ่งเอาไว้และอนุญาตให้ผู้ใช้ที่มีความสนใจในเรื่องนั้นเข้ามาแลกเปลี่ยนความคิดเห็นกันผ่านสื่ออิเล็กทรอนิกส์ เช่น ห้องสนทนา( Chat Room )หรือกระดานอิเล็กทรอนิกส์ ( Web broad )
6.  E-Learning Service
      คือ เว็บไซต์ที่ประกอบไปด้วยส่วนต่างๆ ที่เป็นประโยชน์มากมาย ทั้งเนื้อหาวิชาต่างๆ รวมไปถึงกิจกรรมที่น่าสนใจให้ร่วมสนุก ซึ่งในขณะนี้ ทางคณะผู้จัดทำเว็บไซต์ รวมไปถึงคณาอาจารย์ที่มีความรู้ในด้านต่างๆ กำลังรวบรวมความรู้และประสบการณ์ที่เป็นประโยชน์ เพื่อนำเสนอต่อผู้ที่สนใจ และต้องการหาความรู้เพิ่มเติม นอกเหนือจากในห้องเรียนปกติ

ข้อดี- ข้อเสียของ E-service


ข้อดี

- ไม่เสียเวลาในการเดินทาง
- มีข้อมูลให้เลือกหลากหลาย
- สะดวกรวดเร็ว

ข้อเสีย

- ส่วนใหญ่ของเว็บไซต์ทั่วไปไม่สามารถให้บริการผู้พิการ
- บุคคลละเมิดความเป็นส่วนตัวของหน่วยงานภาครัฐที่ใช้เทคโนโลยีในการเก็บรวบรวมจัดเก็บขอมูลได้เติบโตแพร่หลายมากขึ้น ทำให้เสียหายและเป็นอันตรายต่อองค์กร
- มีความเสี่ยงสุขภาพเกิดการบาดเจ็บที่เกี่ยวข้องกับการทำงานอย่างต่อเนื่องบนแป้นพิมพ์คอมพิวเตอร์
- เกิดความไม่เสมอภาคทางสังคมและเป็นกุญแจสู่ความมั่งคั่งทางเศรษฐกิจที่ยังสามารถเข้าถึงโดยบุคคลในประเทศต่างๆไม่เท่ากัน

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น